Công ty phần mềm sáng tạo hàng đầu Adobe mặc dù đã công bố báo cáo tài chính vượt kỳ vọng, nhưng vào thứ Sáu tuần trước (ngày 13), cổ phiếu vẫn giảm hơn 5%, cho thấy khả năng biến đổi trí tuệ nhân tạo (AI) vẫn chưa đủ để làm hài lòng phố Wall.
Theo báo cáo từ các phương tiện truyền thông, Adobe đã công bố báo cáo vào cuối ngày thứ Năm, trong quý 2 của năm tài chính 2025 (kết thúc vào ngày 30 tháng 5 năm 2025), doanh thu tăng 11% so với năm trước, đạt 5,87 tỷ USD, thu nhập điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 5,06 USD, đều vượt dự báo của các nhà phân tích và đã nâng dự báo tài chính, lạc quan về việc các công cụ AI ngày càng phổ biến.
Tuy nhiên, thị trường không hài lòng với màn trình diễn của Adobe, vào ngày 13, cổ phiếu của công ty giảm 5,32%, xuống còn 391,68 USD, giảm khoảng 35% kể từ năm 2024.
Phân tích của MarketWatch cho thấy, trong 8 quý vừa qua, có 7 quý cổ phiếu của Adobe giảm sau khi công bố báo cáo tài chính, cho thấy nhà đầu tư vẫn chưa hài lòng với dự báo tài chính và khả năng biến đổi AI.
Nhà phân tích Kirk Materne của Evercore ISI chỉ ra rằng, mặc dù Adobe có kết quả kinh doanh ổn định và đã nâng dự báo tài chính, nhưng mức độ tăng trưởng hàng năm của doanh thu từ bộ phận truyền thông số vẫn giữ ở mức 11%, điều này cho thấy doanh thu trong nửa cuối năm có thể chậm lại. Hơn nữa, hiện tại công ty thiếu thông tin tích cực về sản phẩm, điều này khó thu hút nhà đầu tư tham gia.
Nhà phân tích Brad Zelnick của Deutsche Bank cũng chỉ ra rằng, Adobe là một doanh nghiệp chất lượng cao và là một trong những người chiến thắng trong lĩnh vực AI sáng tạo, nhưng trừ khi công ty chứng minh được AI mang lại đóng góp tài chính rõ ràng, thì cổ phiếu khó có cơ hội bứt phá.
Adobe là nhà cung cấp các công cụ thiết kế sáng tạo như Photoshop, Illustrator và InDesign, là công cụ không thể thiếu đối với các chuyên gia, trong những năm gần đây cũng đã đầu tư nặng vào việc phát triển tính năng AI và tích hợp vào các phần mềm của mình, được coi là một trong những cổ phiếu được hưởng lợi từ AI.
Tuy nhiên, phố Wall luôn quan tâm đến việc liệu các công cụ AI có thực sự nâng cao khả năng biến đổi hay không, trong những năm gần đây, AI sáng tạo đã trở thành một xu hướng, các công ty khởi nghiệp như Midjourney, ChatGPT, Canva đều ra mắt các chức năng cho phép người dùng tạo ra hình ảnh sống động từ các gợi ý bằng văn bản đơn giản, khiến Adobe phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt.
(Bài viết được ủy quyền chuyển nhượng bởi MoneyDJ News; hình ảnh từ Unsplash)
Đọc thêm:
Adobe nâng dự báo tài chính, lạc quan về việc phát triển các công cụ AI sáng tạo ngày càng phổ biến