CCA đồng hành vẫn gặp khó khăn về kỹ thuật, quân đội Mỹ: Hiện tại chỉ mong không va chạm với máy bay lớn.

Mặc dù quân đội Mỹ trong những năm qua đang nỗ lực phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu và hệ thống máy bay không người lái “tác chiến phối hợp”, nhưng những chiếc máy bay không người lái điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo hiện vẫn gặp nhiều rào cản công nghệ khi bay cùng với các máy bay có người lái.

Gần đây, Thượng tá Derek Brannon, giám đốc đơn vị phát triển công nghệ hàng không của Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ, cho biết một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay của đơn vị này là thử nghiệm các dự án liên quan đến công nghệ “tác chiến phối hợp” (CCA).

Brannon cho rằng CCA là một công nghệ mang tính cách mạng. Hiện tại, Lực lượng Thủy quân Lục chiến đang sử dụng một vài chiếc máy bay không người lái XQ-58A Valkyrie do công ty Kratos phát triển để thực hiện các bài kiểm tra bay kết hợp giữa máy bay có người lái và không người lái trong công nghệ CCA, với kế hoạch mang mã hiệu là “Kẻ giết người tự động cộng tác chi phí thấp – Danh mục đầu tư” (Penetrating Affordable Autonomous Collaborative Killer-Portfolio, PAACK-P).

Do PAACK-P và CCA có chung mục tiêu phát triển, ngoài các máy bay F-35B và C mà Thủy quân Lục chiến sử dụng, Máy bay F-35A và F-16C của Không quân Mỹ cũng tham gia thử nghiệm PAACK-P, chủ yếu tại Căn cứ Không quân Eglin ở Florida.

Tuy nhiên, Brannon thừa nhận rằng hiện vẫn còn nhiều rào cản công nghệ cần được khắc phục. Chỉ riêng việc đưa XQ-58A cất cánh và bay ổn định theo F-35 mà không va chạm đã rất khó khăn.

Vấn đề này đã được thảo luận nhiều lần trong quá trình phát triển sẵn hệ thống điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo X-62A của Không quân Mỹ. Trong các bài kiểm tra trước đó, hệ thống X-62A đã bắn hạ phi công của Không quân trong các cuộc chiến đấu mô phỏng. Sau khi lắp đặt trên F-16D, hiệu suất bay cũng rất ấn tượng.

Tuy nhiên, hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể bay một mình và có thể chiến đấu này lại gặp nhiều vấn đề khi thực hiện các bài bay động theo một máy bay có người lái, điều đó chứng tỏ đây là thách thức hiện tại của quân đội Mỹ trong quá trình phát triển CCA.

(Ảnh đầu trang: Không quân Mỹ)