Có tin đồn rằng Mỹ đã cấm các công ty trong nước xuất khẩu các công nghệ cần thiết cho động cơ của máy bay thương mại C919 của Trung Quốc. Hai nhà phân tích quân sự ở Hong Kong đã chỉ ra rằng Trung Quốc đã có động cơ thay thế và về lâu dài, động cơ máy bay thương mại của Mỹ không thể gây áp lực lên Trung Quốc.
Các phương tiện truyền thông Mỹ tuần trước đã báo cáo rằng Bộ Thương mại Mỹ đã tạm dừng một số giấy phép cho phép các công ty trong nước xuất khẩu công nghệ cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Bitpott), liên quan đến công nghệ động cơ phản lực cần thiết cho máy bay C919.
Mặc dù cả hai bên Trung-Mỹ chưa đưa ra phản hồi, nhưng báo cáo đã thu hút sự chú ý lớn từ công chúng. Một số nhà phân tích cho rằng đây là hành động tiếp theo sau các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip của Mỹ nhằm gây áp lực lên công nghệ Trung Quốc.
Tuy nhiên, các nhà phân tích quân sự ở Hong Kong là Lương Quốc Lương và Tống Trung Bình đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng về lâu dài, Mỹ không thể gây áp lực lên Trung Quốc. Trung Quốc đã phát triển động cơ CJ1000 từ khoảng 20 năm trước và hiện đã có phiên bản cải tiến có thể sử dụng cho C919 hoặc các mẫu máy bay sau này.
Lương Quốc Lương cho biết, động cơ CJ1000A đã được phát triển và có thể hiện tại cũng đã sở hữu động cơ CJ1000B tiên tiến hơn. Động cơ CJ1000 đã được sử dụng trên máy bay vận tải Y-20 do Trung Quốc tự sản xuất.
Do đó, về chiến lược, các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ không đạt được mục tiêu gây áp lực lên máy bay thương mại của Trung Quốc. Tuy nhiên, hành động này của Mỹ chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tạm thời, do sự sản xuất CJ1000 chưa đủ lớn, nên không thể đáp ứng nhu cầu thị trường trong ngắn hạn. Từ góc độ này, điều đó cũng có thể được xem là một kiểu gây áp lực, nhưng chỉ trong thời gian ngắn.
Ông cho biết, lý do Trung Quốc mua công nghệ động cơ từ Mỹ là vì sự cần thiết về việc “hạ cánh” của máy bay ở các nước khác, điều này cũng là thói quen của các công ty máy bay khác, chẳng hạn như Boeing của Mỹ cũng đã thiết lập nhà máy sản xuất ở Trung Quốc, đó là sự tin tưởng lẫn nhau. Ông cho rằng, ngay cả khi Trung Quốc có các sản phẩm động cơ thay thế, tương lai vẫn sẽ tiếp tục nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài.
Lương Quốc Lương tin rằng, các hành động trừng phạt của Mỹ chỉ là một cuộc chiến thương mại, là sự mặc cả giữa hai quốc gia.
Một nhà phân tích quân sự khác, Tống Trung Bình, cũng lưu ý trong cuộc phỏng vấn rằng động cơ CJ1000 là động cơ dòng phản lực có tỷ lệ dòng chảy cao (động cơ dòng phản lực có tỉ lệ dòng chảy cao tiết kiệm nhiên liệu, được sử dụng cho máy bay thương mại). Những động cơ này hiện đã có thể được sử dụng cho Y-20 và bao gồm cả C919.
Ông cho biết, việc Trung Quốc phát triển động cơ thay thế dòng phản lực có tỉ lệ dòng chảy cao chỉ là vấn đề thời gian và đã có kế hoạch từ trước, hiện đang trong quá trình triển khai và phát triển, đồng thời đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể.
Ngoài ra, hệ thống điện tử hàng không và hệ thống điều khiển bay của Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng bởi các quốc gia phương Tây; tất cả các hệ thống được sử dụng trên Y-20 đều là sản phẩm nội địa. Trong quá khứ, việc không làm điều này thực chất là để có được chứng nhận quy định từ châu Âu và Mỹ, vì vậy họ đã chấp nhận mua sắm toàn cầu.
Ông cho rằng, về lâu dài, động cơ của C919 vẫn sẽ được mua sắm trên toàn cầu, nhằm có được chứng nhận quy định để thâm nhập vào các quốc gia khác. Đồng thời, C919 của Trung Quốc cũng phải dựa trên động cơ nội địa, không chỉ riêng C919 mà dòng máy bay C929 trong tương lai cũng sẽ như vậy.
Ông cũng nói rằng, hiện tại, máy bay thương mại được sử dụng nhiều nhất ở Trung Quốc là Boeing và Airbus, C919 cũng sẽ là sản phẩm thay thế trong nước cho những máy bay này, nhưng quá trình thay thế cần thời gian chuẩn bị.
New York Times tuần trước đã dẫn nguồn tin cho rằng Bộ Thương mại Mỹ đã tạm dừng một số giấy phép cho phép các công ty trong nước xuất khẩu công nghệ cho Bitpott, trong đó liên quan đến công nghệ động cơ phản lực cần thiết cho việc phát triển máy bay C919.
Mặc dù cả phía Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa phản hồi về thông tin này, nhưng theo báo cáo, các hạn chế về xuất khẩu đã có hiệu lực.
Dữ liệu trực tuyến cho thấy, mặc dù C919 là máy bay chở khách được thiết kế tự chủ của Trung Quốc, nhưng các linh kiện chính vẫn phụ thuộc vào chuỗi cung ứng quốc tế. Chẳng hạn, động cơ được sử dụng là động cơ LEAP do GE Aerospace và Safran của Pháp sản xuất, hệ thống điện tử hàng không, thiết bị giúp sức cũng đều được cung cấp bởi các công ty Mỹ.
Có báo cáo cho rằng việc Mỹ ngừng cung cấp động cơ cho C919 có thể ảnh hưởng đến khả năng mở rộng sản xuất trong ngắn hạn. Theo dữ liệu, đến cuối năm 2024, C919 đã nhận được hơn 1.500 đơn đặt hàng, gần 400 đơn từ nước ngoài. Nếu việc cung cấp động cơ bị cản trở, giao hàng có thể bị trì hoãn hoặc gây ra rủi ro vi phạm hợp đồng.
Ngoài ra, một số báo cáo phân tích rằng lý do Mỹ làm như vậy là để trả đũa việc Trung Quốc kiểm soát xuất khẩu đất hiếm. Mỹ đang cố gắng dùng công nghệ hàng không để gây áp lực lên Trung Quốc nhằm ép buộc Trung Quốc phải nhượng bộ trong vấn đề đất hiếm.
(Tác giả: Trương Khiêm; Ảnh đầu tiên: Ken Chen, CC BY-SA 4.0, qua Wikimedia Commons)